วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แรงบันดาลใจ..

ก่อนเลิกงาน ผมแวะไปตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆที่อาคารเชวง-ไน้ เคียงศิริ เห็นปุ๊ นั่งพิมพ์งานเอกสารอะไรซักอย่าง จึงแซวกันตามประสาคนคุ้นเคยว่า "ทำอะไรอยู่..กลับบ้านไปอยู่กับลูกได้แล้ว" ปุ๊ตอบผมว่ากำลังทำเอกสารคุณภาพของโรงพยาบาล และที่ต้องทำงานจนเย็นแบบนี้ก็เพราะผมนี่แหละ.. แม้จะเป็นการพูดคุยแซวกันเล่นๆ แต่ก็เป็นประเด็นให้คุยกันต่อ

ปุ๊ เล่าให้ฟังว่าสาเหตุมาจากระบบคอมพิวเตอร์ที่ปิดล๊อคป้องกันการใช้ usb และอุปกรณ์จำพวก flash drive ทำให้ไม่สามารถก๊อปปี้งานกลับไปทำที่บ้านได้ หรือบางทีต้องส่งไฟล์ไปทางอีเมล์แล้วก็ต้องไปดาวโหลดที่บ้าน ทำงานที่บ้านเสร็จก็ต้องส่งไฟล์มาทางอีเมล์เพื่อมาเปิดที่ทำงาน และรู้สึกยุ่งยากเลยนั่งทำงานต่อที่โรงพยาบาลดีกว่า แต่ปุ๊ก็เข้าใจว่าเป็นระบบรักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาล..แม้จะทำให้ยุ่งยากและกลับบ้านช้าไปบ้างก็ไม่เป็นไร

คุณภาพงานกับคุณภาพชีวิต ผมคิดเสมอว่ามันควรจะไปด้วยกัน.. เทคโนโลยีควรช่วยให้เราทำงานได้ง่ายและมีคุณภาพงานที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่ควรทำให้คุณภาพชีวิตของตัวเองและครอบครัวลดลงไป ปัญหาที่เกิดขึ้นกับปุ๊ เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องการวางระบบให้เอื้ออำนวยต่อการทำงานของบุคลากรมากขึ้น และยังคงมาตรฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศได้เช่นเดียวกัน..

ถ้าจะให้เล่าที่มาที่ไปของการนำ Drop box มาใช้ในโรงพยาบาล มาจากปัญหาการทำงานของปุ๊นี่แหละครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมใช้ Dropbox เก็บข้อมูลงานที่บ้านและที่ำทำงานไว้ด้วยกันอยู่แล้ว เพราะผมเองก็ไม่อยากใช้ Flash drive ในการขนย้ายข้อมูลไปมาซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับปุ๊ ผมเลยใช้วิธีการฝากไฟล์ต่างๆไว้ใน Dropbox แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าความสะดวกสบายของผมในการทำงานระหว่างบ้านและที่โรงพยาบาลเท่านั้น และก็ไม่ได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมว่า Dropbox น่าจะทำอะไรได้มากไปกว่านี้หรือเปล่า จนกระทั่งเจอปัญหาของปุ๊ ที่ทำให้ผมฉุกคิดว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆน่าจะมีปัญหาเช่นเดียวกัน..

ถ้าจะมีการบันทึกประวัติศาสตร์ของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในโรงพยาบาลในปี 2554 เรื่องการนำโปรแกรม Dropbox มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อนของไฟล์เอกสารต่างๆ ที่กำลังมีปัญหามากขึ้น และเชื่อมโยงระบบข้อมูลเอกสารให้สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามยุทธศาสตร์ของกรรมการสารสนเทศ..ซึ่ง Dropbox สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ค่อนข้างดีทีเดียว..

หลังจากได้ทดลองใช้งาน Dropbox.. ปุ๊ ยกนิ้วโ้ป้ง และขอบคุณที่ทำให้เธอทำงานได้ง่ายขึ้น..

จริงๆต้องเป็นผมต่างหากที่ควรต้องกล่าวขอบคุณ..

ขอบคุณครับ..คุณครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น