วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ค่ายยุพราชสู่ชุมชน ปี54 บ้านแก่วตาว ตอนจบ

กิจกรรมช่วงบ่ายเริ่มขึ้นหลังจากที่กินข้าวกันเสร็จเรียบร้อยทั้งเด็กนักเรียน ทีมน้องใหม่ ครูพี่เลี้ยง ชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรม เด็กๆได้นั่งโต๊ะตัวใหม่เลยกินข้าวกันอย่างเอร็ดอร่อย กินไป ยิ้มไป หัวเราะไป ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกับข้าวอร่อยหรือดีใจจนออกนอกหน้าสำหรับทีมน้องใหม่ที่เห็นเด็กๆมีความสุขในการกิน (อิ่มสบายท้อง)
ต่อเนื่องจากภาคเช้า ทีมงานส่วนหนึ่ง นำต้นรางจืดไปปลูกที่วัดและในชุมชนซึ่งกิจกรรมนี้สืบเนื่องมาจากที่เราได้ทราบผลการเจาะเลือดและการใช้สารเคมีในชุมชนที่ใช้กันมากมายแต่ไม่ป้องกันตัวเอง จึงมีการรณรงค์ให้ดื่มรางจืดขับสารพิษเพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากสารพิษที่สะสมในร่างกายอีกด้วยครับ สำหรับ นักสืบสายน้ำน้อย ในแต่ละกลุ่มมีการส่งตัวแทนเพื่อนำเสนอว่าเจอสัตว์เล็กน้ำจืดชนิดใดมาบ้างโดยมีการเขียนภาพประกอบ จนครูบางคนแทบไม่เชื่อว่า เด็กๆที่ไม่เคยวาดรูปทำไมถึงเขียนภาพสัตว์พวกนี้ได้ 55 เด็กๆน่าจะชอบกิจกรรมนี้ครับ ได้ลงน้ำ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น พี่ทีมงานบางคนเรียกให้ขึ้นแล้วยังไม่ยอมขึ้นเลย (พูดยากกว่าเด็กอีก อิอิ) สรุปคือ สภาพน้ำในหมู่บ้านวัดจากสิ่งที่เราเจอและเห็น มีความน่าเป็นห่วงเพราะอยู่ในระดับที่ พอใช้ได้ เท่านั้น พี่ไกรลาศและพี่เปียให้เด็กออกมาแสดงความคิดเห็นที่จะช่วยกันทำให้ลำน้ำในหมู่บ้านดีขึ้น โดยการไม่ทิ้งขยะลงน้ำ คัดแยกขยะ และ ทำลายขยะ เบื้องต้น ขนมที่เตรียมมาให้กำลังเด็กๆในการออกมาแสดงความคิดเห็นนั้นหมดไปในชั่วพริบตาและมีการให้คำมั่นสัญญาว่า เด็กๆจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดขยะในหมู่บ้านอีกแรงหนึ่งครับ
ทีมงานส่วนหนึ่งกำลังประดับเวที รำวงชาวบ้าน กิจกรรมช่วงกลางคืนที่ทีมน้องใหม่เตรียมมาให้กับชาวบ้านได้สนุกสนานกัน เพราะ กิจกรรมที่เตรียมมาส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความรู้เลยอยากให้พี่น้องได้ผ่อนคลายกันคืนนี้และในส่วนของโรงเรียน คุณครูกำลังซ้อมการแสดงให้เด็กนักเรียนอย่างตั้งใจเพื่อเพิ่มสีสันของงานด้วยครับ เอ้า เซิ้งๆๆ ฮิ้วๆๆๆๆ ช่วงเย็นก่อนกิจกรรมจะเริ่มขึ้น หมอบอยยังสอนชาวบ้านฝึกท่าบริหารกล้ามเนื้อ ยืดเหยียด เนื่องจากอาชีพเกษตรกรรมทำให้กล้ามเนื้อแข็งตัว ได้ทั้งการนวดเพื่อสุขภาพและการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ พี่น้องคงสุขภาพดีขึ้นเป็นกองเลยนะครับถ้าได้ทำทุกวันนะ
กินข้าวเย็นกันเรียบร้อย ชาวบ้านเดินทางมาร่วมงาน พี่บาสแจกบัตรเพื่อนำไปขึ้นรางวัลโดยมีตัวเลขกำกับอยู่ สนุกสนานแล้วยังมีรางวัลแจกอีกด้วย งานเริ่มขึ้นโดยการแสดงจากน้องๆโรงเรียนบ้านแก่วตาว นี้ขนาดอาจารย์บอกว่าเพิ่งซ้อมไม่ถึงสองวันนะ แต่ฝีมือไม่เบาเลยสำหรับครูผู้สอน จับปูใส่กระด้งจนกลายเป็นนางหงษ์ได้อย่างงดงามเลยครับ เอ้าๆเซิ้งๆอีกและ หลังจากขั้นรายการด้วยเสียงเพลง อสม.ประจำหมู่บ้านก็มีการแสดงเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากการสะสมของสารพิษในร่างกาย ตรงใจเราจริงๆเพราะพี่น้องตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างหนักเลยครับ ^_^


การแสดงผ่านไป การร้องการเต้นความสนุกสนานตามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ทีมนำที่ตามมาคือ
พี่เปรม พี่อ๋อยและ ทีมช่าง รพ. พี่น้อง ป๋าหงวน ซึ่งช่วงเย็นหลังจากที่มาถึง ทั้งสองท่านช่วยกันปรับปรุงระบบไฟฟ้าของโรงเรียนและกลางคืนยังมาช่วยเพิ่มสีสันของงานให้สนุกสนานมากขึ้นด้วยครับ ขอบคุณๆ ร้องไปจับแจกกันไป พี่อ๋อยยังมีอารมณ์สอนเด็กพับกระดาษอีกด้วย พอเพลงมันส์ก็ลุกขึ้นมาเต้น เอ้าฮากันเข้าไป ถึงแม้บางช่วงจะขาดๆเกินๆไปบ้างสำหรับมือใหม่ แต่ก็ทำเอาหายเหนื่อยกันเป็นแถวเมื่อเห็นรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความสุขของพี่ๆน้องๆบ้านแก่วตาว คืนนี้หลับฝันดีแน่เลยครับ ฮิ้วๆหาว

วันสุดท้ายของการออกค่ายมาถึงแล้วครับ ข้าวต้มร้อนๆจากฝืมือของ พี่ตาแม่ครัวประจำทีมของเรา อุ่นท้องดีจัง หลายคนเติมพลังช่วงเช้ากันอย่างเต็มที่ เพราะวันนี้ ต้องออกแรงกันเยอะแน่นอนครับ ทีมทันตกรรม รพ.เดินทางมาสมทบในช่วงเช้า ไม่ว่าจะเป็น พี่หมอวัฒน์ พี่เอ็ม พี่มล พี่ยุวดี (สาวไม่สร่าง) ที่มาตรวจสุขภาพช่องปากให้พี่้น้องในชุมชนด้วย ถัดมาที่สนามการแข่งเกมส์กีฬาพี่น้องหลายคนได้ร่วมแข่งขันเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ในวันสุดท้าย โดยมีชื่อว่า แซม แซมเกมส์ ตามชื่อน้องใหม่ทั้งสามคนผู้คิดเกมส์ให้เราได้สนุกสนาน เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยครับ สุดท้ายทีมน้องใหม่แข่งแชร์ลอตเตอรี่ เอ้ย แชร์บอล กับชาวบ้าน กลางโคลนจนเนื้อตัวมอมแมมไปตามๆกัน
ชาวบ้านบางส่วนยังเตรียม พานพุ่มบายศรีเพื่อรับขวัญน้องใหม่ที่มาทำกิจกรรมที่หมู่บ้าน ความสุขทางใจจริงๆครับ หลายคนตื้นตันกับสิ่งที่ชาวบ้านแสดงออกให้เราเห็นว่า เราเป็นลูกเป็นหลานของพี่น้องครับ T_Tซึ้งอ่ะ ทั้งน้องใหม่ พี่เก่า เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้อย่างมีความสุข และกินข้าวร่วมกันกับพี่น้องเป็นมื้อสุดท้ายของการออกค่ายครั้งนี้ และยังมีการมอบของที่ระลึกและของที่ได้รับสมทบมาจากน้ำใจของพี่น้องในด่านซ้ายและทางไกลที่เราประชาสัมพันธ์โครงการนี้ออกไป
สุดท้ายจริงๆ ขอขอบคุณพี่น้องบ้านแก่วตาว ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ อ้อ เกือบลืม ทีม เพาะกล้าตาโขนใหญ่
พี่เจมส์ พี่เอก พี่เปิ้ล พี่ต้นน้อยก็มาเล่านิทานให้เด็กฟัง และยังมีหนังสือมาให้ได้อ่านกันอย่างทั่วถึงครับ พี่ป๋อมแป๋ม และพี่บอยกล่าวขอบคุณพี่น้องบ้านแก่วตาวที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีและร่วมทุกกิจกรรม และทำให้ทีมเรารู้ข้อมูลหลายอย่างของพี่น้อง เพื่อที่จะเป็นข้อมูลให้เราพัฒนาและเสริมสร้าง สุขภาวะ ที่ดีในการทำมาหากินของพี่น้อง สัญญาครับเราจะเอาทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากพี่จากน้องในชุมชนมาพัฒนางานและจิตใจของพวกเราในการทำงานเพื่อสุขภาพของพี่น้องในท้องถิ่นที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการบริการทางการแพทย์ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่และขนบธรรมเนียมประเพณีและเพื่อให้พี่น้องได้คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งๆขึ้นไปครับ
ปล. ขอบคุณด้วยใจ

  1. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทีมน้องใหม่
  2. องค์การบริหารส่วนตำบลที่เอื้อเฟื้อในด้าน แสง สี เสียง
  3. คุณครูที่ร่วมเป็นพี่เลี้ยงร่วมทุกกิจกรรมของเรา
  4. ทีมนำรพร.ที่ทำให้พวกเรารู้ว่า เราเก่งกันพอตัว 55
  5. น้องๆนักเรียนที่ทำให้พี่ๆได้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆนะ
  6. ทีมทัตกรรม ทีมเพาะกล้า พี่น้องช่างตัดผม พี่อาร์ต พี่แดง มือเชื่อมโต๊ะทานข้าวและอีกหลายคน
ไม่รู้ครับว่าในทีมน้องใหม่จะอยู่ที่นี่ไปด้วยกันอีกนานไหมหรือไปตามหนทางของแต่ละคน แต่ความทรงจำดีๆมันจะยังอยู่ในสมองเราตลอดไป
ขอบคุณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายกับประสบการณ์ดีๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น