วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ค่ายยุพราชสู่ชุมชน ปี54 บ้านแก่วตาว ตอน 1





โดยเรานัดกันไว้ที่ 07:00 น. แต่กว่าจะรวมพลได้จริงก็เลยมาเกือบหนึ่งชั่วโมง หลังจากที่จัดสัมภาระและอุป

กรณ์ต่างๆขึ้นรถเรียบร้อย ผู้อำนวยการ รพร. ด่านซ้าย หมอภักดี (หมอจิ๋ว) ได้บอกกับพวกเราก่อนเดินทาง

ทุกครั้งหรือทุกรุ่น (เผอิญเป็นน้องใหม่แทบทุกปี) คืออยากให้เราไปทำความรู้จักกับชาวบ้าน เรียนรู้วิถีการใช้

ชีวิตในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองและมองให้เห็นถึงความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมในชุมชนที่แตก

ต่างกันไปตามความสลับซับซ้อนของภูมิประเทศในด่านซ้าย และให้เกิดความเข้าใจประกอบกับการเรียนรู้

ร่วมกันอันจะก่อให้เกิดการมองในหลายมิติสุขภาพของคนในชนบท




หลังจากนั้นการเดินทางก็เริ่มขึ้น หลายคนมีสีหน้าที่อิดเอียนอย่างเห็นได้ชัดก่อนการเดินทาง

เนื่องจากเมื่อคืนต้องจัดเตรียมของทุกอย่างที่จะไปออกค่ายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าและสิ่งของที่เตรียมไว้เพื่อทำ

กิจกรรมกับพี่น้องในชุมชน ระยะทาง 42 กิโลเมตรไม่ไกลเลยสำหรับพื้นผิวที่ราบในเมืองใหญ่ แต่... ที่เราจะ

ไปนั้นต่างกันโดยวัดจากพาหนะที่เราวิ่งแซงมาหลังจากเลี้ยวขวาออกจากถนนใหญ่ทางเข้าหมู่บ้านที่เราไป





ถึงแม้จะเดินทางไปสำรวจมาก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม แต่หลายคนก็มีอาการเมารถอย่างห็นได้ชัด นั่ง

หลับตา นั่งทางใน พยายามกลั้นความรู้สึกในลำคอที่สามารถจะทยานออกมาให้อีกหลายคนได้ทำตาม

แต่...เราก็ผ่านพ้นมาได้ไม่อายใคร อิอิ จนถึงบ้านแก่วตาว บ้านที่ระยะทางไม่น่าเป็นอุปสรรคแต่จากที่พี่น้อง

ในชุมชนบอกว่ามีเด็กหลายคนคลอดในรถหลายครั้งก่อนจะไปถึงรพ.

ถึงแล้ว...ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมที่เราเตรียมมา ทางโรงเรียนบ้านแก่วตาว ได้มีการต้อนรับอย่างเป็นทาง

รู้สึกตัวเองสำคัญยังไงยังงั้น โดยผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวแนะนำตัวบุคลากรประจำโรงเรียน ผอ.และ

นักการภารโรง เป็นผู้ชาย ที่เหลือเป็นครูผู้หญิงทั้งหมด 4 คน โดยมีนักเรียนทั้งหมด 40 กว่าคน สอนตั้งแต่

ก่อนวัยเรียนจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ปีนี้ไม่มีเด็ก ป.6 ซักคน หลังจากนั้นทีมน้องใหม่ก็เริ่มแนะนำตัวเอง

และถึงวัตถุประสงค์การมาออกค่ายในครั้งนี้โดยมีการส่งตารางกิจกรรมมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว








หลังจากการต้อนรับเราก็นำของทุกอย่างเก็บรวมไว้ที่โรงเรียนก่อนเพื่อที่จะเข้าไปคลุกคลีตีโมงกับ

คนในหมู่บ้านโดยใช้ความ ช่างเจรจา รอยยิ้ม สองมืออ่อนๆ และ คำว่า "หมอ" เพื่อบอกกับเขาว่าเรามาทำ

อะไร เพื่อใคร ทำไม แต่ตอนนี้ใกล้เที่ยงแล้วครับ เราลงความเห็นกันว่า "กองทัพต้องเดินด้วยท้อง" เพราะ

ฉะนั้น ขณะนี้ถึงเวลาอร่อยแล้วซิ





บทความครั้งหน้าผมจะพาท่านรู้จักหน้าค่าตาน้องใหม่และกิจกรรมต่างๆที่เราไปทำกันแต่ตอนนี้ผมขอ

เวลาไปสวาปาม (จัดหนัก) กับเพื่อนร่วมทีมก่อนนะคร้าบ

ปล. ติดตามตอนต่อไปนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2555 เวลา 06:00

    ขอบคุณค่ะ จากคุณครูรร.บ้านแก่วตาว

    ตอบลบ