วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คำถามที่ไม่ต้องตอบ


540719 สถานีโทรทัศน์ช่อง Springs News ออกอากาศทางเคเบิ้ลทีวี ได้มาถ่ายทำรายการ"หนึ่งคนไทยในสยาม" เพื่อขอทราบประวัติการทำงานของนายแพทย์ ภักดี สืบนุการณ์ ในฐานะที่ได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ประจำปี 2553 คนที่ 37 จากคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดลตามที่มีข่าวออกทางสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์และข่าวออนไลน์ทาง Internet พร้อมกับสัมภาษณ์ทีมงาน จิตอาสาในโรงพยาบาลเกี่ยวกับกิจกรรมต่างที่ทำและ เป็นแรงในการพัฒนาต่อยอดกิจกรรมต่างๆ

จากที่เกิดจากความคิดของผอ.เอง หรือทีมนำ ที่ตอนนี้หลายคนได้เข้ามาเป็นคนขับเคลื่อนกิจกรรมหลังจากที่ได้ติดสอยห้อยตามและเริ่มแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาจนได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่เดินหน้าพัฒนากิจกรรมต่อไปหลายคนถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ เริ่มต้นเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างไร ทำอะไรทำเพื่อใครทำอย่างไร แล้วส่งผลให้กับตัวเองอย่างไรหลังจากที่เรามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ และคำถาม

สุดท้ายอยากจะให้พูดถึงผอ.ว่าท่านให้อะไรแก่เราบ้างและบอกความรู้สึกที่เรามีกับผอ...เท่าที่เดินตามทีมงานและสังเกตุการตั้งคำถามสัมภาษณ์และมีโอกาสได้พูดคุย รายการนี้ทำเรื่องผอ.เป็นหลักทั้งประวัติตั้งแต่ เป็นคนที่ไหน เรียนจบแพทย์แล้วมาอยู่ด่านซ้ายได้อย่างไร ทำอะไรกับที่นี่บ้างได้รับรางวัลอะไรจากที่ไหน รู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานที่ด่านซ้าย คล้ายๆกับที่ถามบุคคลที่เลือกมาสัมภาษณ์ด้วยความที่ผอ.เป็นนักพูดอยู่ในจิตวิญญาณ (ผมคิดว่าอย่างนั้น) ทุกคำถามมีคำตอบเสมอ

ทีมงานมีหนึ่งคำถามที่ทีมงามถามทุกคนที่เป็นบุคลากร "รู้สึกอย่างไรกับผอ." หรือ "ผอ. เหมือนเป็นอะไรกับคุณ" คำถามง่ายๆ แต่...ทำไมหลายคนเหมือนพูดไม่ออก ตอบซิ ผมก็อยากรู้ความคิดที่พวกคุณมีต่อผอ. แทบจะทุกคนเงียบ มองขึ้นไปบนเพดานบ้าง ไม่รู้จะพูดอย่างไรจน ทีมงานถามเอง เออเอง ตอบเองคำตอบที่จะออกมาจากปากบ้างก็คือ ครับ ใช่ครับ ดีกับพวกเรามากเลยครับ

บางอย่างมันคงบรรยายออกมาทางคำพูดไม่ได้เพราะมันสื่อออกมาทางสายตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น