วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิ่งทดสอบสมรรถภาพ 2.4 กม.

ในทุกปี ครอบครัวโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายจะมีการทดสอบสมรรถภาพ ด้วยการวิ่ง 2.4 กม. ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่จะวัดผลจากการออกกำลังกายในทุกวันพุธ ด้วยการเดิน-วิ่ง สะสม 10,000 กม. ปีที่ 2
7 ธันวาคม 2554 ทีมงานกรรมการกีฬาเตรียมพร้อมกันตั้งแต่บ่ายสองกว่า ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันเรื่องการวางจุดปล่อยตัว การสื่อสาร อุปกรณ์ที่จะต้องใช้ เครื่องดื่ม อาหารว่าง ฯลฯ
หลังจากที่ชาว รพร.ด่านซ้าย มาพร้อมกันที่บริเวณหน้า OPD มีการชี้แจงพูดคุยกติกา ระเบียบต่างๆที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนที่จะออกไปวิ่ง บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก หลายคนเตรียมพร้อมวอร์มร่างกายเป็นระยะ บางคนลงทุนเปลี่ยนชุดใหม่ที่ทะมัดทะแมงกว่าชุดวอร์ม..

การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เป็นการแข่งขันกับสังขารตัวเองครับ เพราะไม่ต้องวิ่งแข่งกับใครมีแค่เวลา เพศ และอายุเท่านั้นที่เป็นตัวแปร โดยระดับของสมรรถนะจะแยกกันระหว่างผู้ชาย และผู้หญิง ในแต่ละกลุ่มอายุก็จะมีช่วงของเวลาที่บอกถึงสมรรถนะร่างกายที่วิ่งทำเวลาได้ในระยะทาง 2.4 กม. โดยแบ่งออกเป็น ดีเยี่ยม,ดีมาก ,ดี,ปานกลาง และแย่..  ซึ่งในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทุกคนทุกเพศจะต้องวิ่งระยะ 2.4 กม. ให้ได้ไม่เกิน 20 นาที.. ส่วนใครที่ทำเวลาได้ดีจะดีเยี่ยม ,ดีมาก,หรือดี ก็มีรางวัลมอบเป็นเงินสด 500 บาท สำหรับผู้ที่วิ่งได้ในเกณฑ์ดีเยี่ยม และคนที่อยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นไปมีสิทธิได้เลือกเก้าอี้สำนักงานคุณภาพดีเป็นของติดไม้ติดมือกลับบ้าน..
การวิ่งทดสอบสมรรถภาพ สำหรับครอบครัวชาวโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ย ไม่ได้เป็นเพียงแค่การจัดให้มีการวิ่ง จับเวลา เพื่อประเมินสมรรถนะร่างกายเท่านั้น แต่ยังแฝงในเรื่องของการจัดการหลายอย่าง การทำงานเป็นทีมของกรรมการกีฬาที่ดีงศักยภาพของคนรุ่นใหม่ มาทำงานร่วมกันได้อย่างดี  หรือแม้กระทั่งรูปแบบการจัดวิ่งที่ทำให้ดูตื่นเต้น ยิ่งใหญ่ มีการใช้เทคโนโลยีแสดงนาฬิกาจับเวลาเพื่อให้นักวิ่งได้ตรวจสอบว่าต้องวิ่งด้วยสปีดความเร็วมากน้อยแค่ไหน  




ความสนุกสนานจากลีลาของโฆษกฝีปากดีอย่างพี่เปิ้ล หัวหน้างานผู้ป่วยนอก สร้างบรรยากาศให้สนุกสนานมากขึ้น
หลังจากวิ่งเสร็จทีมงานมีการจัดเตรียมผลไม้ และน้ำดื่มแก้กระหาย งานนี้จัดเต็ม จัดหนัก มีทั้งน้ำเปล่า น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย ให้เลือกดื่มกันได้ตามใจชอบ ...พร้อมกับส้มอีก 6 ลังใหญ่
เก้าอี้สำนักงานที่วางเรียงราย หลายคนแวะเวียนมาลองนั่ง หมายตามจับจองไว้ เพราะหากวิ่งทำเวลาได้ดีมีสิทธิ์ได้ลุ้นเก้าอี้ที่หมายปองไว้..


20 นาที เวลาดีสำหรับทุกคน
ระยะทาง 2.4 ก.ม. เป็นระยะทางที่มีความเหมาะสมซึ่งมีการศึกษาวิจัยกันมาแล้วว่า เหมาะสำหรับในการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ไม่มากและไม่น้อยเกินไป (http://www.thairunning.com/fitness_test.htm)

ทีมงานได้มีการจัดเตรียมนาฬิกาจับเวลาแสดงผลบนจอคอมพิวเตอร์ให้เห็นกันตัวชัดๆ เพื่อกระตุ้นให้นักวิ่งทุกคนที่วิ่งผ่านจะได้ดูเวลาการวิ่งของตัวเอง




หลังจากวิ่งเสร็จต้องมารายงานตัว พร้อมแจ้งเวลาของการวิ่ง เพื่อลงบันทึกและประเมินสมรรถนะร่างกายว่าอยู่ในระดับไหน  ใครที่ได้ตั้งแต่ระดับดี ขึ้นไปก็เตรียมลุ้นเลือกเก้าอี้กันได้ ส่วนใครที่ขั้นเทพวิ่งทำเวลาได้ระดับดีเยี่ยม ก็เตรียมตัวรับ 500 บาทได้เลย..




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น